Tin mới
Niềm tự hào của gia đình có 2 con được học bổng du học

BP - Ở thôn Phú Thành, xã Phú Riềng (Bù Gia Mập) nhắc đến gia đình anh Hoàng Văn Dũng (47 tuổi) và chị Trịnh Thị Bình (46 tuổi), ai cũng biết, bởi anh chị có 2 con chăm ngoan, học giỏi. Cả hai con anh Dũng, chị Bình đều “săn” được học bổng toàn phần để du học nước ngoài cùng thời điểm. Đó là em Hoàng Văn Quý, du học tại Pháp và Hoàng Thị Thúy, du học tại Nga.


Trong kỳ nghỉ hè vừa qua, Quý có dịp về thăm gia đình, bạn bè và thầy cô (ảnh Quý ở giữa cùng cha mẹ và bà nội)

Xây nhà từ tiền học bổng

Năm 2000, gia đình anh Dũng và chị Bình từ miền Trung đùm túm nhau vào Bình Phước lập nghiệp. Ở quê đã nghèo, vào Nam còn khó khăn hơn. Bởi ở vùng đất mới không tấc đất sản xuất, không người thân thích. Nhưng với bản chất siêng năng, chịu khó chịu khổ anh chị đã từng bước vượt qua. Anh Dũng chia sẻ: Lúc đầu để có nơi ăn chốn ở, anh mượn tạm mảnh đất của anh họ căng bạt làm nơi trú ngụ, còn 3 con nhỏ và mẹ già gửi nhờ nhà hàng xóm. Vất vả nhưng anh chị vẫn lo cho con đến trường với hy vọng việc học sẽ giúp tương lai con tươi sáng. Năm 2006, gia đình anh như bước sang trang mới khi chị Bình may mắn được nhận làm công nhân Nông trường Phú Riềng Đỏ (thuộc Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng).

Thu nhập ổn định, anh chị càng dốc tâm sức cho con ăn học. Không phụ công lao cha mẹ, các con đều chăm ngoan, học giỏi. Năm học 2009-2010, con trai đầu lòng của anh chị là Hoàng Văn Quý, lớp 12A, trường THPT chuyên Quang Trung đậu thủ khoa Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh với tổng điểm 29,5 (điểm cao nhất từ trước đến nay ở tỉnh Bình Phước). Từ căn nhà tuềnh toàng, đến nay anh chị đã có cơ ngơi khang trang, sạch đẹp phần lớn là nhờ vào tiền học bổng 60 triệu đồng mà Quý nhận được từ Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng và Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam khi đậu thủ khoa.

Quyết tâm “săn” học bổng đi du học

Chúng tôi gặp lại Quý khi em về Bình Phước thăm gia đình, bạn bè, thầy cô trong kỳ nghỉ hè sau 1 năm du học. Quý cho biết: Đậu thủ khoa nhưng em lại không có cơ hội nhận học bổng du học toàn phần của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Vì theo quy định phải tốt nghiệp THPT loại khá trở lên, còn em chỉ đạt trung bình. Nhà nghèo lại mang tiếng là thủ khoa nên em càng quyết tâm học thật giỏi để tìm học bổng nhằm giảm bớt chi phí học tập. Khi làm thủ tục nhập học, em đăng ký vào lớp kỹ sư chất lượng cao Việt - Pháp.

Với quyết tâm cao nên trong 3 năm ngồi trên ghế nhà trường, Quý đã để lại dấu ấn đậm nét khi đoạt 3 huy chương vàng ở các kỳ thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc. Giữa năm thứ 3, Quý thi vào Đại học Bách khoa Paris - Pháp và không khỏi bất ngờ khi em đã có được suất học bổng toàn phần đi Pháp trong 4 năm với mức hỗ trợ 720 Euro/tháng (khoảng 20 triệu đồng tiền Việt Nam). Với thành tích này, Quý còn được Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng tặng suất học bổng 40 triệu đồng cho toàn khóa.

Trường Đại học Bách khoa Paris - Pháp hàng năm tuyển 500 sinh viên, trong đó 400 sinh viên là người Pháp, số còn lại là người nước ngoài. Năm học 2013-2014, Việt Nam có 7 sinh viên được nhận học bổng này, trong đó 6 sinh viên của trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội, còn ở khu vực phía Nam duy nhất chỉ có Quý.

Thầy Bùi Công Tuấn, giáo viên Toán, trường THPT chuyên Quang Trung nói: Có được suất học bổng toàn phần, du học ở một trường đại học danh giá của Pháp là vô cùng khó. Bởi ngoài giỏi các môn tự nhiên còn phải giỏi ngoại ngữ và chỉ có những em thực sự quyết tâm, xuất sắc như Quý mới thành công. Đến nay, Quý là trường hợp duy nhất ở Bình Phước vinh dự có được suất học bổng này.

Theo gương anh, em gái Hoàng Thị Thúy đang là sinh viên năm nhất, khoa Công nghệ môi trường, trường Đại học Khoa học tự nhiên TP. Hồ Chí Minh cũng tìm được học bổng du học. Với mong muốn được trau dồi, mở mang kiến thức ở môi trường mới nên kết thúc năm học đầu với kết quả loại giỏi, Thúy được Bộ Giáo dục - Đào tạo xem xét và trao suất học bổng đi Nga với mức hỗ trợ 420 USD/tháng.

Niềm tự hào của gia đình

Hai con du học ở nước ngoài nhưng cuộc sống gia đình anh Dũng, chị Bình vẫn diễn ra bình dị. “Tôi ngày nắng cũng như ngày mưa cứ bám gốc cao su mà sống. Còn ba nó thu nhập bấp bênh lắm! Thời gian qua, mủ cao su xuống giá nên thu nhập của gia đình cũng giảm theo. May mà các cháu đều học giỏi, được công ty, tập đoàn tặng học bổng, được tài trợ 100% học phí đi du học. Nếu không thì vợ chồng tôi chắc khó vượt qua” - chị Bình nói.

Hiện nay, ngoài nuôi mẹ già 79 tuổi, anh chị còn nuôi đứa con trai út là Hoàng Văn Kiên đang học Cao đẳng Công nghệ thông tin, trường Đại học Khoa học tự nhiên TP. Hồ Chí Minh. “Thấy ba mẹ còn nhiều khó khăn, 2 con tiết kiệm chi tiêu thỉnh thoảng gửi tiền về giúp ba mẹ nhưng tôi không nhận. Ở nước ngoài, các con có bao nhiêu thứ phải chi tiêu” - anh Dũng chia sẻ.

Các con chăm ngoan, học giỏi và hiếu thảo là niềm tự hào của gia đình anh Dũng - chị Bình. Ở khu dân cư, hai bên nội ngoại luôn lấy các em làm gương. Vẫn biết khó khăn, vất vả nhưng gia đình anh chị lúc nào cũng vui vẻ, thoải mái vì niềm tự hào và hãnh diện về các con.                                       

Vũ Thuyên